Nguyên nhân & cách khắc phục da đổ dầu trong thai kỳ

Vào tam cá nguyệt thứ 1, ngoài sự thay đổi về ngoại hình, khác biệt rõ ràng mẹ bầu có thể nhận ra đó chính là làn da. Da mẹ bầu bóng dầu và nhạy cảm hơn rất nhiều. Nếu sở hữu làn da khô ở thời con gái, một số mẹ bầu sẽ thấy da mịn và thậm chí “căng bóng” hơn khi mang thai. Nhưng tình trạng tiết dầu này không phải lúc nào cũng dễ chịu, một số mẹ bầu phải chịu làn da cực kỳ dầu trong suốt thai kỳ. Chính tình trạng này khiến da nhiều mẹ bùng mụn khi mang thai.
Làm sao để khắc phục tình trạng này? Cùng the Beauty of Jones tìm hiểu nhé.

khắc phục da dầu khi mang thaiNGUYÊN NHÂN TÌNH TRẠNG BÓNG DẦU TRONG THAI KỲ

Khi mang thai, sự gia tăng của các hormone androgen và progesterone sẽ kích thích tuyến bã nhờn trên da các mẹ tiết nhiều dầu hơn. Khiến cho da mẹ bầu bóng dầu hơn bình thường. Điều này cũng làm cho da mẹ bầu dễ lên mụn hơn.
Sự tăng cường lưu thông máu trong thai kỳ cũng có thể là nguyên nhân gây bóng dầu trên da các mẹ bầu. Sự gia tăng lưu thông cũng làm kích hoạt hoạt động của tuyến bã nhờn, dẫn đến tình trạng dầu thừa trên da mẹ bầu.

TÌNH TRẠNG BÓNG DẦU NÀY SẼ KÉO DÀI BAO LÂU?

Trong hầu hết các trường hợp thì tình trạng da này có thể sẽ cải thiện dần trong tam cá nguyệt thứ 2. Nhưng có một số trường hợp, tình trạng này có thể kéo dài đến sau sinh. Hiếm nhất, một số mẹ bầu có thể phải chịu đựng tình trạng da khó chịu này đến khi cho bé bú.

CÁCH CHĂM SÓC DA ĐỂ KIỂM SOÁT BÓNG DẦU KHI MANG THAI

Một chu trình chăm sóc da phù hợp sẽ giúp mẹ khắc phục hiệu quả tình trạng này.

1. Làm sạch da

Hàng phòng thủ đầu tiên mẹ bầu cần xây dựng để ngăn ngừa tình trạng bóng dầu đó là 1 chu trình làm sạch sâu. Một mình sữa rửa mặt sẽ khó mà chống lại sự tấn công của dầu thừa lên da mẹ bầu. Các mẹ bầu phải nhờ cậy đến cả các sản phẩm khác như dầu tẩy trang, toner,…để có thể kiểm soát dầu thừa trên da. Dù dùng nhiều sản phẩm, các mẹ chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần/ngày. Tránh các sản phẩm chứa chất tẩy rửa mặt (SLS/SLES), cồn khô, mineral oil…để hạn chế kích ứng trên da nhé.
Nếu có tập thể dục trong ngày, mà tiết mồ hôi nhiều, mẹ bầu có thể thêm 1 bước làm sạch da nhẹ giữa ngày với toner/xịt khoáng để tránh bí tắc lỗ chân lông. Sau khi làm sạch da nhẹ, mẹ bầu vẫn phải dưỡng ẩm và chống nắng như bình thường nhé.
Mẹ bầu có thể tham khảo số lần rửa mặt đúng trong ngày tại đây nhé.

2. Mặt nạ đất sét

Một tuần 1 – 2 lần, mẹ bầu có thể dùng thêm mặt nạ đất sét để làm sạch sâu bã nhờn trong lỗ chân lông cũng như lấy đi lớp tế bào da chết trên bề mặt da.
Khi dùng mặt nạ đất sét, mẹ bầu lưu ý chỉ nên đắp trong khoảng 10-20 phút. Sau khi đắp, các mẹ nhớ dưỡng ẩm da thật kỹ nhé. Trong những ngày đắp mặt nạ thì các mẹ nên dừng các sản phẩm chứa AHA, hay tẩy da chết để hạn chế khô/kích ứng da nha.

3. Dùng giấy thấm dầu

Đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho các mẹ bầu làm việc tại văn phòng. Nếu da quá bóng dầu mà không thể làm sạch da, thì các mẹ có thể dùng giấy thấm dầu để lấy đi lượng dầu dư thừa trong ngày, đặc biệt là ở vùng chữ T và 2 cánh mũi.

cách kiểm soát bóng dầu cho mẹ bầu

CÁC CÁCH KHẮC PHỤC BÓNG DẦU KHÁC TRONG THAI KỲ

Một số chiến thuật khác các mẹ có thể tham khảo để “ngăn ngừa” tình trạng bóng dầu trong thai kỳ:

1. Uống nhiều nước

Không chỉ đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động ở mức tốt nhất, nước còn giúp thải độc cơ thể, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Giúp cân bằng cơ thể và hạn chế da mẹ bầu tiết dầu hơn.

2. Hạn chế đồ ngọt

Đường có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường có thể gia tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường thai kỳ. Để bảo vệ da và sức khỏe, mẹ bầu nên duy trì 1 chế độ ăn khỏe mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau củ quả và trái cây nhé.

3. Vitamin B2

Thiếu hụt vitamin B2 có thể làm tình trạng bóng dầu trên da các mẹ trầm trọng hơn. Các mẹ bầu có thể bổ sung vitamin B2 qua các loại rau củ như rau chân vịt, lá củ dền, măng tây và cả trong từ sữa chua & hạt hạnh nhân.

CÁCH LỰA CHỌN SẢN PHẨM CHO MẸ BẦU DA DẦU

  1. Hãy lựa chọn các sản phẩm gốc nước – không chứa dầu (oil-free). Các sản phẩm gốc nước sẽ giúp cấp ẩm cho mẹ bầu mà không gây bết dính – bóng nhờn.
  2. Nói không với hương liệu. Trong thai kỳ, da mẹ bầu sẽ trở nên khá nhạy cảm. Các chất tạo mùi lại là thủ phạm số 1 gây kích ứng da. Tốt nhất, mẹ bầu hãy tìm các sản phẩm được đính nhãn là không chứa hương liệu nhé.
  3. Tránh các sản phẩm làm sạch dạng cồn. Các sản phẩm làm sạch chứa cồn có thể khiến da mẹ bầu khô, châm chích, kích ứng hơn. Khi da khô, tuyến bã nhờn sẽ tự động tiết dầu nhiều hơn, làm da mẹ bầu càng bóng dầu. Xem thêm về nguy cơ gây hại của cồn lên mẹ bầu khi mang thai tại đây các mẹ nhé.
  4. Nói không với retinol & retinoid. Tuy vẫn chưa có đầy đủ nghiên cứu về nguy cơ gây dị tật thai nhi khi sử dụng vitamin A qua đường thoa, nhưng để bảo đảm an toàn cho con, mẹ bầu hãy nói không với các sản phẩm chứa các dẫn xuất của vitamin A như retinol hay retinoid nhé.

GỢI Ý SẢN PHẨM AN TOÀN CHO MẸ BẦU

Lựa chọn các thành phần từ thiên nhiên như tràm trà, rau má, trà xanh… sản phẩm của the Beauty of Jones nhẹ dịu cho làn da nhạy cảm trong thai kỳ của mẹ bầu. Đã đạt chứng nhận của Sở Y Tế an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
Nói KHÔNG với cồn, SLS, mineral oil,… Bộ làm sạch giúp làm sạch sâu & kiẻm soát dầu thừa trên da mẹ bầu mà không gây khô căng hay bong tróc da.
bộ làm sạch sâu cho bà bầu
Nếu muốn có cả làn da sạch “dầu” & sạch “mụn” an toàn, mẹ bầu có thể tham khảo BỘ TRỊ MỤN TOÀN DIỆN của the Beauty of Jones nhé.
bộ trị mụn cho bà bầu
Để lại thông tin trên website [thebeautyofjones.com] để được cập nhật các chương trình ưu đãi nhanh nhất các mẹ nhé.
Chúc các mẹ luôn xinh,
𝑻𝒉𝒆 𝑩𝒆𝒂𝒖𝒕𝒚 𝒐𝒇 𝑱𝒐𝒏𝒆𝒔🌿
___
*Nguồn tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *